Áo Dài Hồn Thị - Lịch sử áo dài nam và nét mới mẻ từ bản sắc dân tộc
FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 599K (Tự động áp dụng khi thoả điều kiện)

Áo Dài Hồn Thị - Lịch sử áo dài nam và nét mới mẻ từ bản sắc dân tộc

Hoàng Phi
Th 7 25/12/2021 10 phút đọc

 Đặt chân vào phạm trù văn hóa lịch sử áo dài nam, Ben & Tod đã chuẩn bị tâm lý sẽ gặp phải nhiều thử thách. Thế nhưng vì tình yêu với tà áo dài, cùng khao khát trên hành trình chinh phục diện mạo giới trẻ… Chúng tôi quyết tâm cho ra mắt bộ sưu tập áo dài “Hồn Thị” hiện đại, trẻ trung và giữ được trọn vẹn nét đẹp tinh hoa Việt.

Cách tân tà áo dài truyền thống

• Lịch sử áo dài nam

 Nhà Nguyễn chính là cái nôi của tà áo dài. Sau đó, kể từ năm 1802 (thời của vua Gia Long), áo dài được hoàn thiện dần trở thành trang phục chính thức của nam giới. Nó còn được gọi là áo ngũ thân.

 Để cho ra một bộ áo ngũ thân hoàn chỉnh cần rất nhiều vải vóc. Vào thời lúc bấy giờ cũng rất ít người có đủ khả năng để may. Đó cũng là lý do khiến tà áo dài nam bị lãng quên suốt một thời gian dài. Hơn thế nữa, sự đổ bộ của văn hóa phương Tây cùng bộ Âu phục khiến áo dài càng ít có cơ hội được tỏa sáng.

• Ý nghĩa ở từng chi tiết áo dài

 Trong lịch sử áo dài nam, trang phục này có tên Ngũ Thân. Cái tên này không đơn thuần bởi cấu tạo mà còn mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Tương truyền rằng, thân áo tượng trưng cho đạo lý cao đẹp của con người: Bốn thân áo của vạt trước và vạt sau tượng trưng cho “tứ thân phụ mẫu”, thân trong lại tượng trưng cho người con.

 Áo ngũ thân cũng có năm nút tượng trưng cho ngũ thường (nhân – nghĩa – lễ – trí – tín), ngũ luân (quân thần: vua – tôi, phụ tử: cha – con, phu phụ: chồng – vợ, huynh đệ: anh – em, bằng hữu: bạn bè). Khi mặc chiếc áo dài chính là chàng trai đang mang trên mình đạo làm người. Đồng thời tự răn dạy bản thân không được làm những điều trái với luân thường đạo lý.

• Cách tân và cải tiến để áo dài nam phù hợp với bạn trẻ

 Tuy có thiết kế đẹp và mang nhiều ý nghĩa, nhưng nếu mang vẹn nguyên tà áo dài nam truyền thống đến với giới trẻ… Ben & Tod e ngại rằng sẽ rất khó cho những sinh hoạt thường nhật. Những cách tân từ màu sắc, chất liệu và phom dáng, theo chúng tôi, là điều cực kỳ cần thiết.

 Thế nhưng chàng trai chớ nên nhầm lẫn Áo Dài với áo Trường Sam của thời Thanh (Trung Quốc) nhé! Tuy có những tương đồng về văn hóa, Áo Dài vẫn có vài điểm khác biệt có thể thấy rõ. Như ở độ dài của vạt áo, số lượng khuy cúc cài áo, phần cổ áo đứng, ống tay áo, chất liệu vải vóc hay hoa văn trang trí.

 Đội ngũ Ben & Tod trước khi thực hiện dự án Áo Dài đã tìm hiểu rất kỹ càng. Tất cả để đảm bảo BST được cách tân từ quốc phục của người Việt Nam. Tà áo dài của Ben & tod sẽ bao gồm các chi tiết trẻ trung, thanh lịch và hiện đại. Ví dụ như các gam màu Cement Grey, Dark Navy, Beige… hay các hình in thêu đặc sắc.

Thuần Hồn Phố Thị và sự kế thừa lịch sử áo dài nam giới

 “Hồn Thị” chính là tên gọi của BST Áo Dài đầu tiên từ Ben & Tod. Lấy ý tưởng từ sự trẻ trung năng động của thành thị, gắn kết với những giá trị nơi làng quê xưa cũ và hoài niệm. Tất cả mang đậm nét truyền thống nhưng vẫn phảng phất hơi thở hiện đại, theo một cách vô cùng độc đáo.

 Thương hiệu tin rằng: sự sáng tạo là điều cần thiết trong thời trang. Bất kể là dựa trên những giá trị cổ truyền, hay thêm vào những phá cách chưa từng thấy… Áo Dài nên có cơ hội được lan truyền. Cần được tạo điều kiện để đồng hành cùng chàng trai trẻ ở những hoạt động thường ngày, khiến chàng cảm thấy thân thuộc và thoải mái. Và khi thổi vào đó những in thêu đô thị đặc trưng cho từng vùng miền, đây chính là ngụ ý cho sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại mà Ben & Tod muốn mang đến.

 Bitexco, Landmark và Chợ Bến Thành đại diện cho Sài Gòn, cho chàng trai miền Nam. Ba Sáu Phố Phường hay Chùa Một Cột là nét cổ kính của Hà Thành. Hay đại diện cho miền Trung là tà áo dài với hình lồng đèn - “dấu ấn” của phố cổ Hội An... Mong rằng, những tâm hồn đồng điệu về tôn vinh nét đẹp của giá trị văn hóa, đặc biệt là lòng yêu thích với lịch sử áo dài nam. Sẽ tìm thấy nhau tại đây, ngay tại BST Hồn Thị của Ben & Tod!

Một Gánh Tinh Hoa

 Đi sâu vào câu chuyện về Hồn Thị, Ben & Tod khai thác hình ảnh chàng trai trẻ của từng vùng miền. Đây đều là những người nhiều khát khao, mang đầy hoài bão, và vẫn đang gánh trên lưng những nỗi vất vả rất riêng.

• Gánh Sài Gòn

 Hồn Thị - Gánh Sài Gòn đưa ta đến một nơi xô bồ và nhộn nhịp. Đây là điểm kết giao giữa mọi miền Tổ quốc, là mê cung của văn hóa, cũng là len lỏi của những chất phác, mộc mạc trong nét hiện đại tối tân.

 Chàng trai của Sài Gòn được khắc họa khi mang trong mình nhiều hoài bão. Đứng vững như Chợ Bến Thành hay Bitexco, chàng gánh trên vai áp lực của một thế hệ tài năng, áp lực của một người con giữa đất mẹ tấp nập thành thị. Là nơi dòng chảy của bộn bề ăn học, làm lụng và khát khao thành công tạo thành những vòng xoáy đè nặng lên tâm trí của người trẻ.

 BST Hồn Thị với sản phẩm Gánh Sài Gòn cho người trẻ Sài Thành như một phần của hành trình lớn tìm về cội nguồn, tìm cách thấu hiểu bản sắc để có thể đưa bản sắc đi xa hơn. Và đồng thời, đây là cách để thể hiện gu thời trang đặc biệt, giúp những "trendsetter" tạo cho mình một vẻ ngoài đặc sắc.

• Gánh Hà Nội

 Thoảng trong tiềm ức về Hà Nội, người ta vẫn đinh ninh nơi đây là cái nôi của kỷ niệm, là sừng sững nghìn năm văn hiến, là thủ đô, là cổ kính… Thế nhưng Hà Nội cũng chất ngất với nhiều những tiến bộ, cũng đậm nét một thành phố năng động và hiện đại.

 Hình ảnh về Gánh Hà Nội là hình ảnh về sự sự giao thoa nhưng đối lập. Đó là những người trẻ đang “gánh” những hằn sâu về tư tưởng truyền thống, dưới áp lực xây dựng một gia quyến nề nếp và văn minh. Đồng thời, đó cũng là những người trẻ đang khát khao tự do, dám nghĩ lớn, dám làm lớn. Của những dấu ấn cá tính nổi trội, của kẻ sống thời hiện đại nhưng vẫn đủ vẻ hào hoa phong nhã.

 Hồn Thị - Gánh Hà Nội cùng những tà áo dài cách tân “Băm mươi sáu phố phường” là lời gợi nhắc về chất văn học, về chất thơ của phố thị. Tất cả vẫn còn dạt dào trong huyết quản của người trẻ Hà Thành, dù trong thời đại mới.

• Gánh Miền Trung

 Khúc ruột miền Trung ta bao đời vất vả. Khi bao quanh bởi thiên nhiên khó nhằn, dù mang nhiều ấm ức, nhưng vẫn vươn mình, vẫn nổi trội. Miền Trung là minh chứng cho người Việt Nam chân lấm tay bùn. Cho hình ảnh của những gian khó tạo nên giá trị đích thực. Cho những cặm cụi, những siêng năng. Cho giữa những tai ương mà vẫn hào sảng yêu đời.

 Và chàng trai miền Trung là chàng trai gánh nỗi vất vả của những cá thể tha hương để mong cầu một cuộc sống khấm khá. Thế nhưng, chàng vẫn từng ngày cháy lên trong lòng những khúc ca chân thực, muốn đặt bước chân đến những chân trời mới. Với tinh thần khám phá, ham học hỏi và luôn cầu tiến.

 Hồn Thị kết lại với vẻ đẹp của miền Trung. Nơi đây là chuỗi những cảnh đẹp nao nức lòng người, những thắng cảnh tuyệt tác. Nơi mẹ Thiên Nhiên cho nhiều những ưu đãi mà cũng lấy đi rất nhiều. Ẩn sau những quang cảnh lung linh là lũ bão kéo về, là hạn hán khắc khổ, nhưng cũng là rất nhiều những tinh hoa ló dạng sau khó nhằn triền miên.

Lời kết

 Đó là một phần rất nhỏ của Ben & Tod cùng BST Áo Dài Nam Hồn Thị, còn nhiều những tâm huyết, những trăn trở, những câu chuyện nữa. Tất cả đang được gửi gắm vào đường kim mũi chỉ, dệt nên tà áo đang có mặt tại hệ thống cửa hàng và các trang mua sắm Online. Mời chàng trai ghé trải nghiệm!

Viết bình luận của bạn
Bí Kíp Giặt & Bảo Quản - Cách Giữ Cho Thời Trang Ben & Tod Luôn Như Mới

Bí Kíp Giặt & Bảo Quản - Cách Giữ Cho Thời Trang Ben & Tod Luôn Như Mới

Th 3 24/10/2023 1 phút đọc

Bí Kíp Giặt & Bảo Quản - Cách Giữ Cho Thời Trang Ben & Tod Luôn Như Mới   Đọc tiếp

DÁNG NÀO, ANY PANTS ĐÓ!

DÁNG NÀO, ANY PANTS ĐÓ!

CN 15/10/2023 2 phút đọc

Không chỉ là những chiếc quần tây, ANY Pants còn là biểu tượng của tính linh hoạt và đa dạng. Dù chàng năng động, trẻ trung... Đọc tiếp

ANYone PANTS: Tôn trọng mọi sự khác biệt và hành trình của những người đàn ông hiện đại

ANYone PANTS: Tôn trọng mọi sự khác biệt và hành trình của những người đàn ông hiện đại

Th 2 02/10/2023 3 phút đọc

Hãy để Ben & Tod kể về ba người đàn ông. Mỗi người chính là một khía cạnh, một tính cách, một kiểu hình độc bản.... Đọc tiếp

CHẤT LIỆU QUẦN TÂY BEN & TOD VÀ NHỮNG ĐIỀU ĐẶC BIỆT

CHẤT LIỆU QUẦN TÂY BEN & TOD VÀ NHỮNG ĐIỀU ĐẶC BIỆT

CN 14/05/2023 2 phút đọc

Không phải vô lý khi chất liệu Quần tây Ben & Tod luôn được lựa chọn để tạo nên vẻ ngoài thanh lịch! Item đang dần đi vào thói... Đọc tiếp

Nội dung bài viết