Áo dài nam cách tân hay truyền thống?
FREESHIP VỚI ĐƠN HÀNG TỪ 599K (Tự động áp dụng khi thoả điều kiện)

Áo dài nam cách tân hay truyền thống?

Hoàng Phi
Th 7 25/12/2021 10 phút đọc

 Áo dài nam cách tân hay truyền thống sẽ phù hợp? Ra đời cùng 1 lúc với áo dài nữ, thế nhưng áo dài nam đã hoàn toàn vắng mặt trong đời sống hiện đại ngày nay. Vẻ đẹp của bộ trang phục truyền thống này chưa bao giờ mất đi, thế nhưng sự bất tiện và thiếu tính ứng dụng của nó khiến đàn ông Việt Nam còn khá e ngại. Chiếc áo dài cách tân cho nam, do đó, đang được xem là “cứu cánh” tuyệt vời cho những bạn trẻ yêu cái đẹp từ lịch sử văn hóa dân tộc.

Áo dài nam, cách tân hay truyền thống?

 Khi 2 từ “áo dài” được nhắc đến, chúng ta dễ nghĩ đến hình ảnh người phụ nữ thướt tha trong tà áo trắng. Thế nhưng, áo dài nam truyền thống cũng đã từng là một loại trang phục vô cùng phổ biến với nam giới. Mặc dù theo thời gian, áo dài nam chỉ còn xuất hiện trong các dịp lễ Tết, cưới hỏi hoặc các buổi biểu diễn. Thế nhưng, nét đẹp độc đáo rất riêng của nó chưa bao giờ có thể bị phủ nhận.

+ Truyền thống

 Áo dài nam truyền thống vốn có nguồn gốc từ áo ngũ thân với 5 thân 5 cúc, 2 tà trước, 2 tà sau và một tà giữa. Với cuộc cải cách về trang phục vào năm 1744 của chúa Nguyễn Phúc Khoát, trang phục cài khuy cổ đứng, tay và thân áo dần hẹp hơn. Loại “quần chân áo chít” với áo cài khuy cúc 5 thân bắt đầu phổ biến rộng rãi khắp Đàng Trong. Đây cũng là tiền đề ra đời của áo dài nam Việt Nam, hay áo dài nam cách tân ngày nay.

 Từ kiểu dáng áo, màu sắc, cho tới hoa văn hay họa tiết, kiểu dáng áo cho nam đơn giản hơn nhiều so với kiểu của nữ. Khi mặc, nam giới sẽ không đóng khăn sẵn, mà mang cùng một chiếc khăn và tự tay quấn. Như thế để thể hiện được sự chỉnh chu và cẩn trọng của người đàn ông.

 Từ xưa đến nay, áo dài cho nam giới vẫn mang tính giáo dục vô cùng cao. Và với loại trang phục cho đàn ông Việt này, không phải ai cũng có thể mặc và mặc đẹp. Chàng trai phải có thần thái đặc biệt, phải trưởng thành và đủ vẻ nghiêm trang. Ở góc độ mỹ thuật, trang phục này đem đến cảm giác đường hoàng và sang trọng.

+ Cách tân

 Theo thời gian, áo dài truyền thống dần thay đổi để phù hợp hơn với thời đại. Những chiếc áo dài nam cách tân dần có nhiều màu sắc đặc biệt, hoa văn trang trí cũng được đầu tư kỹ lưỡng hơn. Tà áo ngắn ngang lên gần đến ngang gối, thường mặc cùng quần tây. Áo dài nam, từ truyền thống cho đến cách tân đều phải tạo được nét đẹp riêng. Toát lên vẻ mạnh mẽ vốn có ở đàn ông Việt Nam.

Ảnh: Áo dài Hồn Thị - BST Áo dài cách tân của Ben & Tod

 Các chi tiết thường được dùng làm họa tiết trang trí áo dài ngày nay là rồng phượng, vân mây sóng hoặc thêu hoa. Với form dáng đứng đắn, chất liệu có thể dày hoặc mỏng như lụa mỏng, vải gấm, voan, organza,… Tuy vậy, các loại cải tiến này hơi có phần không phù hợp với loại trang phục nam giới truyền thống. Khi nó vốn yêu cầu sự trưởng thành, thô mộc và khiêm nhường hơn.

 Khác với áo dài nữ, áo dài nam cần sự thoải mái lúc mặc và để thực hiện các hoạt động. Cải tiến từ áo ngũ thân với thân áo rộng truyền thống, áo dài cách tân cho nam giới hiện được may không quá ôm sát, có độ rộng vừa phải, dáng suông và phù hợp với vóc dáng. Chất liệu áo dài nam cách tân vải cần thông thoáng, hút mồ hôi tốt và không bí bách.

Áo dài nam cách tân đẹp cần lưu ý những gì?

 Trang phục truyền thống nói chung, và áo dài nam nói riêng, đều đã dần được cách tân để phù hợp với điều kiện hiện tại. Những thiết kế hiện đại dù thay đổi khá nhiều nhưng vẫn giữ đặc trưng của áo dài truyền thống.

+ Chất liệu áo dài nam

 Áo dài nam truyền thống may từ lụa mỏng và dễ phai màu. Để được đẹp và bền hơn, áo dài cách tân bắt đầu sử dụng chất liệu đa dạng. Ví dụ như vải tweed, linen, bố linen, kate dày, thun bậc thang…

  • Vải linen (vải lanh)

 Hiện có rất nhiều loại vải linen trên thị trường, ưu điểm quan trọng nhất phải kể đến chính là khả năng hút mồ hôi tốt. Chất vải mềm mịn, bóng mượt, chịu nhiệt cao và càng bền chắc hơn sau khi ngấm nước. Do đó đang dần được sử dụng làm vải may áo dài nam cách tân. Đặc biệt, giá thành của nó cũng vô cùng phải chăng.

  • Vải tweed

 Đây là một trong những loại vải được Ben & Tod đưa vào sử dụng cho BST Áo dài Hồn Thị mới được ra mắt gần đây. Loại vải này bền chắc, ít nhăn nhúm, thân thiện với làn da người. Rất phù hợp để may áo vào mùa đông hoặc những nơi có khí hậu lạnh vì khả năng tránh rét tránh gió rất cao.

  • Vải kate

 Tương tự linen hay các loại vải có nguồn gốc tự nhiên, vải kate thoáng mát vì có sợi cotton trong thành phần. Loại nguyên liệu may áo dài nam cách tân này không co rút, giữ màu tốt, bề mặt phẳng mịn và mỏng thoáng.

 Kate cũng có độ bền cao, dễ dàng trong việc giặt giũ hay là ủi. Khả năng gây kích ứng thấp, dễ sử dụng và an toàn cho da. Do đó rất thường được dùng để may quần áo.

  • Vải lụa

 Đây là một loại vải quen thuộc và thường được dùng để may áo dài từ xưa đến nay. Thường mịn và mát, áo dài nam từ vải lụa luôn có độ mềm mại và tôn dáng vô cùng đặc biệt. Do đó vẫn được ưa chuộng để may các loại áo dài nam cách tân.

  • Vải đũi

 Dệt từ đũi tằm hay lụa thô, sợi vải được dập tạo hiệu ứng giả nhăn tự nhiên. Chất liệu có phần mộc mạc nhưng vẫn mạnh mẽ và cứng cỏi. Áo dài nam cách tân vải đũi tạo cảm giác nhẹ nhàng và thoáng mát. Chất vải đũi ít nhăn tạo cho bạn cảm giác tiện lợi và thoải mái chứ không bức bối như các nhiều loại vải khác thường dùng để may áo dài nam.

+ Kiểu dáng áo dài nam

 Áo dài nam cách tân sẽ có độ dài vạt áo ngắn hơn áo dài truyền thống. Ngoài ra, thiết kế sẽ được tạo form đứng, trông khỏe khoắn và cứng cáp hơn. Đường may sẽ được nhấn nhá tại thân áo, phần ngực, tay áo và cổ để phô diễn nét đẹp nam giới. Ngoài ra, một số chiếc áo dài cách tân sẽ có hàng khuy áo cách điệu tạo nên nét đặc biệt hơn.

Ảnh: Kiểu dáng áo dài nam cách tân - BST Hồn Thị (Ben &  Tod)

+ Họa tiết áo dài nam

 Áo dài nam truyền thống thường dành riêng cho vua chúa thường có họa tiết hình rồng phượng hay các dấu hiệu quyền lực. Khi dần phổ biến hơn, họa tiết trên áo dần trở nên nhỏ, tinh xảo và độc đáo hơn.

 Ví dụ như hình ảnh lồng đèn của phố cổ Hội An, hình chùa Một Cột, hình ảnh chợ Bến Thành, Landmark 81 hay Bitexco… Nhưng tựu chung lại, tất cả đều mang dấu ấn từ cuộc sống, từ cao cấp và sang trọng cho đến những bình thường và dung dị nhất.

Cách phối đồ đẹp với áo dài nam cách tân

 Ngày xưa, áo dài nam truyền thống thường mặc với quần lụa ống rộng. Thế nhưng ngày nay khi mặc cùng áo dài nam cách tân, bạn có thể mặc với quần ống suông cùng chất liệu áo. Quần Âu ôm vừa phải, kaki hoặc quần jeans cũng là những lựa chọn phù hợp.

 Để năng động và trẻ trung hơn, bạn có thể mix cùng với giày thể thao đơn giản hoặc sneaker. Còn nếu đang theo đuổi phong cách trưởng thành và lịch lãm quý ông, hãy chọn ngay một đôi giày da cho mình!

Ảnh: Áo dài nam Ben & Tod - BST Hồn Thị

 Cách kết hợp này vừa mang nét đẹp phương Tây hiện đại, đồng thời cũng không làm mất đi vẻ đẹp truyền thống của phương Đông. Không những vậy, nó còn mang lại sự khỏe khoắn và thoải mái, nhưng vẫn lịch sự và sang trọng tuyệt đối.

Lời kết

 Áo dài nam cách tân hay truyền thống? Đây vẫn luôn là câu hỏi mà nhiều chàng trai gặp phải. Áo dài truyền thống, với những đặc trưng về văn hóa, vẫn chiếm trọn vị thế của mình trong rất nhiều năm lịch sử. Tuy vậy, nó cần phải được cải tiến để nét đẹp trở nên phù hợp hơn với xu thế hiện đại. BST Áo Dài Hồn Thị của thương hiệu Ben & Tod, với những sản phẩm áo dài cách tân độc đáo và ấn tượng, chắc chắn sẽ là câu trả lời phù hợp dành cho bạn trẻ!

Viết bình luận của bạn
Bí Kíp Giặt & Bảo Quản - Cách Giữ Cho Thời Trang Ben & Tod Luôn Như Mới

Bí Kíp Giặt & Bảo Quản - Cách Giữ Cho Thời Trang Ben & Tod Luôn Như Mới

Th 3 24/10/2023 1 phút đọc

Bí Kíp Giặt & Bảo Quản - Cách Giữ Cho Thời Trang Ben & Tod Luôn Như Mới   Đọc tiếp

DÁNG NÀO, ANY PANTS ĐÓ!

DÁNG NÀO, ANY PANTS ĐÓ!

CN 15/10/2023 2 phút đọc

Không chỉ là những chiếc quần tây, ANY Pants còn là biểu tượng của tính linh hoạt và đa dạng. Dù chàng năng động, trẻ trung... Đọc tiếp

ANYone PANTS: Tôn trọng mọi sự khác biệt và hành trình của những người đàn ông hiện đại

ANYone PANTS: Tôn trọng mọi sự khác biệt và hành trình của những người đàn ông hiện đại

Th 2 02/10/2023 3 phút đọc

Hãy để Ben & Tod kể về ba người đàn ông. Mỗi người chính là một khía cạnh, một tính cách, một kiểu hình độc bản.... Đọc tiếp

CHẤT LIỆU QUẦN TÂY BEN & TOD VÀ NHỮNG ĐIỀU ĐẶC BIỆT

CHẤT LIỆU QUẦN TÂY BEN & TOD VÀ NHỮNG ĐIỀU ĐẶC BIỆT

CN 14/05/2023 2 phút đọc

Không phải vô lý khi chất liệu Quần tây Ben & Tod luôn được lựa chọn để tạo nên vẻ ngoài thanh lịch! Item đang dần đi vào thói... Đọc tiếp

Nội dung bài viết